ความเป็นมาและความสำคัญ
ในปัจจุบันระบบการศึกษาไทยได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
และมีตัวเลือกให้ผู้เรียนได้เลือกศึกษาในสิ่งที่ผู้เรียนมีความถนัดและสนใจ
โดยในปัจจุบัน การศึกษาไทย
ได้แบ่งสายการศึกษาออกเป็น 2 สายหลัก คือ
สายสามัญและสายอาชีพ
โดยสายสามัญจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาหลักและทฤษฎีส่วนสายอาชีพนั้น
มุ่งเน้นทางด้านการปฏิบัติและความถนัดของผู้เรียนเช่นกัน
ผู้วิจัยจึงมีความคิดที่จะศึกษาถึงทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่กำลังตัดสินใจในการเลือกศึกษาต่อในสายสามัญและสายอาชีพ
เพื่อเป็นแนวทางให้เยาวชนรุ่นหลังได้มีเหตุผลประกอบการตัดสินใจมากขึ้น
วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาถึงทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3ที่มีต่อการศึกษาต่อในสายสามัญและสายอาชีพ
-
เพื่อสร้างข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกเรียนต่อให้กับเยาวชนรุ่นหลัง
สมมติฐานการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ร้อยละ 80 มีทัศนคติที่ดีต่อการศึกษาต่อในสายสามัญ มากกว่าสายอาชีพ
เพราะในสังคมปัจจุบันสายอาชีพนั้น มีภาพลักษณ์ทางสังคมที่ไม่ดี และนักเรียนร้อยละ
20 มองว่าสายอาชีพนั้นดี เพราะเป็นสายที่มุ่งเน้นถึงความถนัดของแต่ละบุคคล
ขอบเขตการวิจัย
ศึกษาทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ของโรงเรียนวัดราชโอรส ห้อง 3/1-3/11
ที่มีต่อการเลือกเรียนต่อในสายสามัญและสายอาชีพ ปีการศึกษา 2556
นิยามศัพท์
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
หมายถึง นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง
3/1-3-11 ของโรงเรียนวัดราชโอรส ปีการศึกษา 2556
ทัศนคติ หมายถึง
ความรู้สึก ความคิด ความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ
สายสามัญ หมายถึง
สายการเรียนแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นเชิงวิชาการเป็นหลัก
สายอาชีพ หมายถึง
สายการเรียนที่มุ่งเน้นปฏิบัติและความถนัดของบุคคลเป็นหลัก
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ได้ทราบถึงทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการเลือกเรียนต่อในสายสามัญและสายอาชีพเพื่อทำการประเมิณผล
หาข้อบกพร่องทางการศึกษาไทย
และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการใช้เหตุผลในการเลือกศึกษาต่อให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น