วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

...บทที่ 1 บทนำ...

ความเป็นมาและความสำคัญ
                    ในปัจจุบันระบบการศึกษาไทยได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และมีตัวเลือกให้ผู้เรียนได้เลือกศึกษาในสิ่งที่ผู้เรียนมีความถนัดและสนใจ
                    โดยในปัจจุบัน การศึกษาไทย ได้แบ่งสายการศึกษาออกเป็น 2  สายหลัก คือ สายสามัญและสายอาชีพ โดยสายสามัญจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาหลักและทฤษฎีส่วนสายอาชีพนั้น มุ่งเน้นทางด้านการปฏิบัติและความถนัดของผู้เรียนเช่นกัน
                     ผู้วิจัยจึงมีความคิดที่จะศึกษาถึงทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่กำลังตัดสินใจในการเลือกศึกษาต่อในสายสามัญและสายอาชีพ เพื่อเป็นแนวทางให้เยาวชนรุ่นหลังได้มีเหตุผลประกอบการตัดสินใจมากขึ้น

วัตถุประสงค์
                   - เพื่อศึกษาถึงทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3ที่มีต่อการศึกษาต่อในสายสามัญและสายอาชีพ
                   - เพื่อสร้างข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกเรียนต่อให้กับเยาวชนรุ่นหลัง

สมมติฐานการวิจัย
                       นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 มีทัศนคติที่ดีต่อการศึกษาต่อในสายสามัญ มากกว่าสายอาชีพ เพราะในสังคมปัจจุบันสายอาชีพนั้น มีภาพลักษณ์ทางสังคมที่ไม่ดี และนักเรียนร้อยละ 20 มองว่าสายอาชีพนั้นดี เพราะเป็นสายที่มุ่งเน้นถึงความถนัดของแต่ละบุคคล

 
ขอบเขตการวิจัย
                        ศึกษาทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนวัดราชโอรส ห้อง 3/1-3/11 ที่มีต่อการเลือกเรียนต่อในสายสามัญและสายอาชีพ ปีการศึกษา 2556

นิยามศัพท์
                       นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3  หมายถึง นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3/1-3-11 ของโรงเรียนวัดราชโอรส ปีการศึกษา 2556
ทัศนคติ  หมายถึง  ความรู้สึก ความคิด ความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ
สายสามัญ  หมายถึง สายการเรียนแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นเชิงวิชาการเป็นหลัก
สายอาชีพ หมายถึง สายการเรียนที่มุ่งเน้นปฏิบัติและความถนัดของบุคคลเป็นหลัก

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

           ได้ทราบถึงทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเลือกเรียนต่อในสายสามัญและสายอาชีพเพื่อทำการประเมิณผล หาข้อบกพร่องทางการศึกษาไทย และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการใช้เหตุผลในการเลือกศึกษาต่อให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น