วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

...บทที่ 4 ผลการวิจัย...

           งานวิจัยเรื่อง ทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อการเลือกเรียนต่อในสายสามัญและสายอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โรงเรียนวัดราชโอรส จังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ  โดยผู้จัดทำมีการใช้แบบสอบถามจำนวน 50 ชุด เป็นเครื่องมือในการสำรวจและรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอในรูปแบบของตารางดังนี้
    ส่วนที่ 1 เพศของผู้ตอบแบบสอบถาม
    ส่วนที่ 2 ข้อมูลการเลือกเรียนต่อในสายต่างๆของผู้ตอบแบบสอบถามทั้ง 50 คน
    ส่วนที่ 3 ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายสามัญ
    ส่วนที่ 4 ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายอาชีพ
    ส่วนที่ 5 สรุปผลตารางที่ 1 2  3 4 5 และ 6

    ส่วนที่ 1 เพศของผู้ตอบแบบสอบถาม
เพศของผู้ตอบแบบสอบถาม
จำนวน ( คน )
ร้อยละ
ชาย
24
48.00
หญิง
26
52.00
รวม
50
100.00
ตาราง ก. เพศของผู้ตอบแบบสอบถาม

     ส่วนที่ 2 ข้อมูลการเลือกเรียนต่อในสายต่างๆของผู้ตอบแบบสอบถาม50คน
เพศของผู้ตอบแบบสอบถาม
เลือกสายสามัญ
( คน )
 เลือกสายอาชีพ(คน)
ชาย
21
3
หญิง
24
2
รวม
45
5
 ตาราง ข. ข้อมูลการเลือกเรียนต่อในสายต่างๆของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน50 คน

    ส่วนที่ 3 ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายสามัญ.
เพศชาย
ตัวอย่างทัศนคติ
เห็นด้วย (คน)
ไม่เห็นด้วย(คน)
เป็นสายที่เน้นวิชาการมากเกินไป
15
9
เรียนหนักมากเกินไป
19
5
บทเรียนส่วนมากไม่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
14
10
เป็นสายที่ภาพลักษณ์ดี ดูมีอนาคต
21
3
เป็นสายการเรียนที่มีโอกาสตกงานต่ำ
13
11
ท่านชอบและมีความถนัดในเชิงวิชาการมาก
17
7
ในปัจจุบันเป็นสายที่มีคนยอมรับมาก หางานง่าย
16
8
รวม
115
53
ตาราง ค. ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายสามัญเพศชาย
เพศหญิง
ตัวอย่างทัศนคติ
เห็นด้วย (คน)
ไม่เห็นด้วย(คน)
เป็นสายที่เน้นวิชาการมากเกินไป
22
4
เรียนหนักมากเกินไป
21
5
บทเรียนส่วนมากไม่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
21
5
เป็นสายที่ภาพลักษณ์ดี ดูมีอนาคต
20
6
เป็นสายการเรียนที่มีโอกาสตกงานต่ำ
2
24
ท่านชอบและมีความถนัดในเชิงวิชาการมาก
14
12
ในปัจจุบันเป็นสายที่มีคนยอมรับมาก หางานง่าย
9
17
รวม
109
73
ตาราง ง. ตารางทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายสามัญเพศหญิง

     ส่วนที่ 4 ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายอาชีพ
เพศชาย
ตัวอย่างทัศนคติ
เห็นด้วย(คน)
ไม่เห็นด้วย
(คน)
เป็นสายที่ภาพลักษณ์ไม่ค่อยดี
14
10
ไม่มีระเบียบวินัยที่เคร่งครัดเหมือนสายสามัญ
15
9
มีข่าวนักเรียนทะเลาะกันให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง
21
3
เป็นสายที่เน้นผู้ที่มีความสามารถในด้านต่างๆซึ่งจะทำให้นำความรู้ไปใช้จริงได้
23
1
เป็นการเรียนเฉพาะทางไม่จำเป็นต้องมานั่งเรียนทุกด้านแบบสายสามัญ
19
5
ได้เรียนไปด้วยทำงานด้วย

17
7
ประเทศชาติกำลังต้องการนักเรียนสายอาชีพ
13
11
รวม
122
46
ตาราง จ. ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายอาชีพเพศชาย
เพศหญิง
ตัวอย่างทัศนคติ
เห็นด้วย(คน)
ไม่เห็นด้วย
(คน)
เป็นสายที่ภาพลักษณ์ไม่ค่อยดี
15
11
ไม่มีระเบียบวินัยที่เคร่งครัดเหมือนสายสามัญ
22
4
มีข่าวนักเรียนทะเลาะกันให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง
20
6
เป็นสายที่เน้นผู้ที่มีความสามารถในด้านต่างๆซึ่งจะทำให้นำความรู้ไปใช้จริงได้
24
2
เป็นการเรียนเฉพาะทางไม่จำเป็นต้องมานั่งเรียนทุกด้านแบบสายสามัญ
22
4
ได้เรียนไปด้วยทำงานด้วย

23
3
ประเทศชาติกำลังต้องการนักเรียนสายอาชีพ
14
12
รวม
140
42
ตาราง ฉ. ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายอาชีพเพศหญิง

      ส่วนที่ 5 สรุปผลตาราง
    ตาราง ก. แสดงเพศของผู้ตอบแบบสอบถาม
     จากตารางข้างต้นแสดงให้เห็นร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 50 ชุด โดยมีเพศชายร้อยละ 48  และมีเพศหญิงร้อยละ 50
   ตาราง ข. ข้อมูลการเลือกเรียนต่อในสายต่างๆของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน50 คน
       จากตารางข้างต้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 ส่วนใหญ่มีความสนใจในการเลือกเรียนต่อในสายสามัญมากกว่าสายอาชีพ
  ตาราง ค. ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายสามัญเพศชาย
     จากตารางข้างต้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนชายส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนต่อในสามัญ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสายที่เน้นเรื่องวิชาการเป็นหลักซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ทำแบบสอบถามมีความถนัดและในปัจจุบันสายสามัญยังเป็นสายที่หางานง่าย
  ตาราง ง. ตารางทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายสามัญเพศหญิง
    จากตารางข้างต้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนต่อในสายสามัญเพราะเป็นสายที่มีภาพลักษณ์ดีกว่าสายอาชีพ ในปัจจุบันหางานง่ายและเป็นที่ต้องการแต่หากกระนั้นยังมีนักเรียนส่วนหนึ่งมีความเห็นว่าสายสามัญมีการเรียนที่หนักมากเกินไป
  ตาราง จ. ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายอาชีพเพศชาย
     จากตารางข้างต้นแสดงว่ามีนักเรียนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มหนึ่งมีความสนในในสายอาชีพและมีความเห็นว่าสายอาชีพเป็นการเรียนเฉพาะทางถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะสามารถนำไปใช้ได้จริงและสามารถทำงานไปเรียนไปได้เป็นการฝึกประสบการณ์ไปในตัว
  ตาราง ฉ. ทัศนคติของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อสายอาชีพเพศหญิง

      จากตารางข้างต้นแสดงให้เห็นว่ามีนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเพศหญิงกลุ่มน้อยที่สนใจและมีทัศนคติที่ดีต่อสายอาชีพ โดยให้เหตุผลว่าสายอาชีพเรียนเฉพาะด้านไม่เรียนครอบคลุมมากมายเหมือนสายสามัญเละในปัจจุบันประเทศชาติกำลังต้องการแรงงานที่จบในสายอาชีพและยังได้รับค่าตอบแทนสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น